Đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu

Ngày 13/06/2017, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ  Tp.HCM tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu”. Hội thảo được sự hỗ trợ của Dự án EU-MUTRAP. Hội thảo nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về Hiệp định EVFTA, ảnh hưởng và tác động của EVFTA đến thương mại gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam – EU, xu hướng nội ngoại thất và nhu cầu của thị trường châu Âu.

Theo Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, triển vọng phát triển ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ tại thị trường châu Âu trong năm 2017 được dự báo tăng trưởng khả quan hơn nhờ các hoạt động xây dựng thị trường tại EU được đẩy mạnh. Bên cạnh đó còn do tác động của Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2018 và Hiệp định VPA/FLEGT đã được Việt Nam và Liên minh châu Âu ký tắt vào tháng 5/2017.

Tuy nhiên việc hội nhập sâu vào thị trường này đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Thông tin về xu hướng tiêu dùng các sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ của người châu Âu, bà Miriam Garcia Ferrer, Trưởng Ban Kinh tế thương mại - Phái đoàn EU tại Việt Nam - cho hay, người châu Âu hiện nay ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, độc đáo. Ngoài ra họ cũng quan tâm đến các điều kiện để sản xuất sản phẩm đó, chẳng hạn như môi trường, lao động có được tuân thủ hay không.

Ông Nicolas Audier, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cho rằng, ngành chế biến gỗ Việt Nam phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cả về tay nghề thiết kế lẫn khả năng nắm bắt các yêu cầu cũng như xu hướng mới của thị trường.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) - đánh giá, EU là thị trường có truyền thống sản xuất đồ gỗ nên khi Việt Nam đưa vào EU sẽ phải cạnh tranh với chính các nhà sản xuất của EU.

Theo ông Phương, hiện nay hình ảnh của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã được chú ý nhiều hơn, trong thời gian qua đã có rất nhiều khách hàng nước ngoài đến tham gia các hội chợ về gỗ, mỹ nghệ tại Việt Nam để tìm kiếm sản phẩm. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận khách hàng quốc tế.

Qua Hội thảo, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam nhận thức rõ cần tăng cường việc liên kết, đa dạng hóa sản xuất, đầu tư vào công nghệ, gia tăng hiệu quả sử dụng nguyên liệu, như giảm giá thành sản phẩm,  duy trì lợi thế cạnh tranh, tiếp cận sâu hơn vào các thị trường tiêu dùng đồ gỗ lớn trên thế giới.

Nguồn: EU-MUTRAP

Home Tin Tức Tin MUTRAP Đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu