HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016-2025

 

Ngày 14/12/2016, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Dự án EU - MUTRAP tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2025”.

Hội thảo tập trung vào một số các chủ đề: Hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại; Thực trạng và định hướng phát triển của xuất nhập khẩu hàng hóa; Thị trường và thương mại trong nước; Chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics; Thương mại môi trường và những nội dung liên quan khác.

Ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại khẳng định, trải qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, thương mại Việt Nam đã và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế trong nước và thế giới, góp phần cải thiện sức cạnh tranh cũng như tăng trưởng kinh tế. Điều này thể hiện qua việc hoạt động xuất, nhập khẩu không ngừng được mở rộng cả về thị trường và danh mục hàng hóa, dịch vụ với giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng nhanh, cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu được cải thiện theo hướng gia tăng các mặt hàng chế biến, giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tăng trưởng xuất khẩu trong những năm qua chưa thực sự vững chắc. Hầu hết chất lượng tăng trưởng và hiệu quả xuất khẩu còn thấp, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu dù đã chuyển dịch mạnh sang hàng chế biến, chế tạo nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Giám đốc Dự án EU-MUTRAP, trong giai đoạn 2016-2025, Việt Nam sẽ tiếp tục hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, tham gia ngày càng nhiều vào các quá trình hợp tác khu vực và thế giới, trong đó thương mại là một trong những lĩnh vực trọng tâm.

Trình bày tại Hội thảo, Giáo sư Phạm Tất Thắng, chuyên viên cao cấp Bộ Công Thương cho rằng, quan hệ thương mại song phương và đa phương ngày càng phát triển đòi hỏi Việt Nam cần phải hành động để tạo lập một thể chế kinh tế và môi trường kinh doanh tuân thủ quan hệ thị trường hiện đại.

Giáo sư Thắng khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam  cần phải điều chỉnh lại tầm nhìn, tư duy kinh doanh và cách ứng xử của mình cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Doanh nghiệp cần xây dựng một định hướng cho hoạt động kinh doanh trên thị trường khu vực và quốc tế, chấp nhận cạnh tranh quốc tế trên mọi phân khúc thị trường.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần trang bị thêm kiến thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiểu rõ các rào cản đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ trên từng thị trường mà doanh nghiệp hướng tới.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành trung uowng và địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức thương mại trong và ngoài nước  và các chuyên gia,  nhà khoa học nghiên cứu về thương mại.

Tại Hội thảo, ông Bùi Huy Sơn thay mặt Ban Quản lý Dự án EU-MUTRAP đã trao tặng cho Viện Nghiên cứu Thương mại 95 cuốn sách về thương mại và đầu tư quốc tế và kinh tế học. Đây là những cuốn sách do các tác giả nổi tiếng trên thế giới biên soạn và được các nhà xuất bản uy tín phát hành, như Nhà xuất bản Cambridge, Nhà xuất bản Oxford, Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO)… Hoạt động này của Dự án EU-MUTRAP nhằm góp phần xây dựng nguồn tài liệu nghiên cứu về thương mại và đầu tư quốc tế cho Viện Nghiên cứu thương mại.

Nguồn: EU-MUTRAP

 

Home Tin Tức Tin MUTRAP HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016-2025