Cơ hội tiếp cận thị trường EU cho rau quả Việt

Nhân dịp Cao ủy phụ trách nông nghiệp và phát triển nông thôn của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan cùng với đoàn doanh nghiệp gồm 41 đại biểu trong các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống châu Âu tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, Dự án EU-MUTRAP và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA) - An toàn thực phẩm và cơ hội tiếp cận thị trường cho nông sản và đồ uống” vào ngày 3/11/2016.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, sau khi kết thúc đàm phán vào cuối năm 2015 và công bố toàn văn hiệp định vào tháng 2/2016, hai bên đang tích cực triển khai các thủ tục cuối cùng để EVFTA đi đến ký kết vào đầu năm 2017 và có thể đi vào hiệu lực vào năm 2018. Đối với nhóm hàng thực phẩm, đồ uống, cả Việt Nam và Châu Âu đều có nền ẩm thực phong phú, giàu truyền thống được cả thế giới biết đến. Do vậy, bên cạnh những ưu đãi mở cửa thị trường do Hiệp định mang lại, chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, khai thác tính bổ sung lẫn nhau giữa văn hóa ẩm thực Châu Á và Châu Âu, nhiệt đới và ôn đới.

Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU tăng trưởng tốt với nhiều mặt hàng như hạt điều, cà phê, gạo, cá... Tuy nhiên, đối với các mặt hàng hoa quả, hàng Việt Nam  thâm nhập được vào thị trường EU còn ít. Việt Nam hiện vẫn nhập khẩu phần lớn hoa quả và xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, Việt Nam nên mở rộng hợp tác đối với mặt hàng này với doanh nghiệp thuộc các nước EU. Tuy nhiên, để hiện diện được tại các nước EU đòi hỏi sản phẩm hoa quả của Việt Nam vượt qua được tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc...

Theo ông Phùng Hữu Hào - , Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, để mặt hàng rau quả có cơ hội xuất khẩu tới thị trường khó tính như EU, Việt Nam tiếp tục cần sự hỗ trợ phía cơ quan châu Âu về trang thiết bị trong phòng kiểm nghiệm; đào tạo tập huấn kỹ năng cần thiết đối với cán bộ làm việc tại đây để kiểm tra, phân tích phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở ngưỡng thấp theo yêu cầu khắt khe của EU nói riêng và của nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam cũng cần kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ các cơ quan thẩm quyền của châu Âu về lĩnh vực đào tạo, tập huấn đối với thanh tra viên cũng như kinh nghiệm trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Cùng quan điểm, một số đại biểu khác cũng cho rằng, trái cây Việt Nam xuất khẩu sang các nước EU còn thấp là do kiểm soát chuỗi cung ứng chưa tốt. Việt Nam cần nhà đầu tư có quy mô lớn hỗ trợ, giúp đỡ về phương thức canh tác mới để đạt chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất, tạo điều kiện xuất khẩu sang thị trường EU và thị trường khó tính khác.

Cũng trong sáng ngày 3/11/2016, Dự án EU-MUTRAP và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức họp báo nhân dịp chuyến thăm của Cao ủy EU phụ trách nông nghiệp và phát triển nông thôn Phil Hogan. Cuộc họp báo đã thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên báo chí, truyền hình và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản và đồ uống của Việt Nam.

Nguồn: EU-MUTRAP

Home Tin Tức Tin MUTRAP Cơ hội tiếp cận thị trường EU cho rau quả Việt